Tra Từ Điển Đạo Phật

Tìm kiếm theo chữ cái

Trạng thái tâm bất động, thanh thản, an lạc và vô sự

Sau thời gian tu tập TỨ CHÁNH CẦN, cảm nhận tham, sân, si giảm bớt rất rõ ràng; thấy thân tâm mình và trạng thái tâm bất động, thanh thản, an lạc và vô sự rõ ràng hơn và mỗi ngày thời gian trạng thái đó càng tăng thêm dài ra.

Lúc bấy giờ tâm mình luôn luôn cảm nhận toàn thân trong hơi thở ra và hơi thở vào từ canh này sang canh khác, không có một niệm nào xen vào, không một ác pháp nào khởi ra được, nhất là các ác pháp bên ngoài không tác động vào được thân tâm.

Do trạng thái bất động này nên không còn phải ngăn, diệt dục và ác pháp như trong pháp môn tu tập TỨ CHÁNH CẦN. Tâm không có một niệm ác hay dục khởi lên một cách rất tự nhiên chớ không phải còn gò bó ra công tu tập, chỉ duy nhất có một cảm nhận quán xét trên toàn thân, thọ, tâm, pháp từ ngày này sang ngày khác.

Khi trạng thái này xuất hiện thì sự tu tập tâm bất động rất dễ dàng và thoải mái. Suốt thời gian hơn 7 ngày thấy rất rõ tâm mình chỉ có một cảm nhận trên thân quán thân như vậy, không có một tâm niệm nào khác nữa.

Trong suốt 7 ngày đêm mà tưởng chừng như trong một thời gian rất ngắn chỉ hơn một phút. Trạng thái tâm này kéo dài cho đến khi tâm VÔ LẬU hoàn toàn. Nhờ tâm VÔ LẬU hoàn toàn nên mới có đầy đủ TỨ THẦN TÚC.

Đó là lúc chứng đạo giải thoát. Đó là trạng thái tâm “TỨ NIỆM XỨ”.

Gợi ý